Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Quy định mới thi bằng lái xe phải trải qua 450 câu hỏi lý thuyết

Không có nhận xét nào :
Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, ngày 08/7, TP sẽ tổ chức đợt thi sát hạch đầu tiên theo bộ đề mới. Với số câu hỏi lý thuyết tăng thêm, thi sát hạch trên sa hình và đường trường khó hơn, thời gian "đi hình" lại ít hơn trong khi kỳ thi được giám sát chặt chẽ hơn... nên việc lấy được bằng lái xe sẽ không dễ như trước đây.



Hiện nay, hầu hết các trung tam dao tao lai xe trên địa bàn Tp.HCM đã hoàn thành việc điều chỉnh hệ thống thiết bị cho phù hợp với hình thức thi mới. Về lý thuyết, các trung tâm cài đặt lại phần mềm giám sát, chấm điểm thi. Về thực hành, lắp đặt camera, tăng số lượng màn hình giám sát học viên, vẽ lại sa hình...
Cụ thể, bộ đề thi mới có tổng cộng 450 câu hỏi (nhiều hơn bộ đề cũ 45 câu). Kết cấu của bộ đề này gồm các phần: Khái niệm về quy tắc giao thông đường bộ, nghiệp vụ vận tải, đạo đức nghề nghiệp người lái xe kinh doanh vận tải, kỹ thuật lái ô tô...
Đồng thời, theo quy định mới thời gian thi sát hạch giấy phép lái xe của các lớp hoc lai xe oto hạng B và D là 15 phút và hạng C và E là 20 phút (cùng giảm 5 phút so với hiện nay). Cùng với đó, chiều rộng của đường thi thực hành một số đoạn hẹp lại từ 6,5m còn 5,2m.
Như vậy, theo nhiều chuyên gia, để vượt qua được kỳ sát hạch lý thuyết đòi hỏi người học phải nắm vững bộ câu hỏi, những người học yếu sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu.
Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng thi hộ, theo quy trình mới, sau khi học viên vào phòng thi xuất trình giấy chứng minh nhân dân thì mới chụp ảnh để dán lên bài thi. Tương tự, khi thi thực hành, học viên phải ngồi trước vô lăng để camera chụp ảnh truyền dữ liệu về trung tâm sát hạch nhận diện trước khi lái xe.
Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông mà tài xế thừa nhận đã mua bằng chứ không hề đi học. Những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì người lái sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự. Do vậy, người dân có nhu cầu lái xe các loại nên ý thức tuân thủ thời gian và chương trình của cơ sở đào tạo để có khả năng đáp ứng yêu cầu thực tế.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét